5 เทรนด์การตลาดปี 2022 ที่ SME จำเป็นต้องรู้
เมื่อโลกของเรามีความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น แน่นอนว่าไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภคย่อมแตกต่างไปจากเดิม นั่นทำให้ธุรกิจจำเป็นจะต้องปรับตัวเข้าหาความท้าทายใหม่นี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้วันนี้เพียร์ พาวเวอร์ ขอพาทุกท่านมาดู 5 เทรนด์การตลาดที่ SME จำเป็นต้องรู้ ประจำปี 2022 เพื่อให้นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจจะสามารถเตรียมตัวรับมือ และไขว่คว้าโอกาสที่กำลังเข้ามา ให้เกิดผลดีต่อธุรกิจของท่านอย่างสูงที่สุดกันครับ
Trend 1 Tiktok แพลตฟอร์มยอดฮิต ผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์
แอปพลิเคชันมาแรงแห่งปี การันตีจากยอดผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา สถิติพบว่า ใน U.S. ผู้ใช้งาน 1 คนเข้าใช้งานแอป Tiktok เฉลี่ยสูงถึง 24 ชั่วโมงเต็มต่อเดือน มากกว่า Youtube ซึ่งเปิดมาก่อนถึง 11 ปีที่มียอดใช้งานอยู่เพียง 22 ชั่วโมงต่อเดือนเท่านั้นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Tiktok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมภายในระยะเวลาอันสั้น และกลายมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่นักการตลาดควรค่าแก่การจับตามอง ได้แก่
- สนุกและสร้างสรรค์ - จากผลสำรวจพบว่าเนื้อหาบน Tiktok ทำให้ผู้ใช้งานมีความสุขมากขึ้น ต่างจากเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียอื่น เช่น Facebook ที่มักถูกกล่าวว่าทำให้เกิดผลในแง่ลบกับสุขภาพจิตของผู้ใช้งาน
- แตกต่างและไม่เหมือนใคร - ด้วยรูปแบบการนำเสนอผ่านวีดีโอสั้นวนลูปที่แตกต่างจากสื่อมีเดียอื่นๆ ทำให้คนกว่า 79% มองว่า Tiktok เป็นโซเชียลมีเดียที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และพบว่าวิธีการโฆษณาผ่าน Tiktok นั้นแปลกใหม่และแตกต่างจากการโฆษณาที่เคยมีมาก่อน
- เป็น Community - 77% ของผู้ใช้งานกล่าวว่า Tiktok เป็นพื้นที่ที่ผู้คนสามารถเปิดเผยและแสดงความรู้สึกของตัวเองออกมาได้เต็มที่ ประกอบกับการมี viral challenge ให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมได้ง่าย ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างง่ายดาย
โอกาส และ วิธีการรับมือสำหรับธุรกิจ SME
เทคนิคที่ในปัจจุบันนี้เห็นเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และสามารถนำมาปรับใช้กับเทรนด์นี้ได้อย่างดี คือ เทคนิค Native Advertising ซึ่งเป็นการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่มีความแตกต่างจาก Advertorial หรือการโฆษณาแบบอื่นๆตรงเนื้อหาและความแนบเนียน เช่น การสปอนเซอร์ของแบรนด์รถยนต์ในภาพยนต์ หรือการทำคลิปเต้นแบบใส่เสื้อผ้าแบรนด์อย่างเนียนๆ เรียกว่าเป็นการแอบ tie-in แบบไม่ขายตรงให้อึดอัดนั่นเองครับการคิดคอนเท้นต์เพื่อทำ Native Ads ให้ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องมีเนื้อหาที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ ด้วยตัวเนื้อหาประกอบกับการที่สื่อไม่ได้แสดงโจ่งแจ้งว่าเป็นโฆษณา ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียด และทำให้ผู้บริโภคยังได้รับความสนุกและข้อมูลที่ตนต้องการ ต่างจากการโฆษณาตรงๆแบบอื่นๆ อย่างไรก็ตาม แบรนด์ก็ควรมี "จรรยาบรรณ" ในการโฆษณาแบบนี้ เช่น การเขียนในแคปชันแจ้งผู้ชมว่านี่คือการโฆษณา เพราะหากผู้ชมมารู้ทีหลังว่าถูกหลอก จะส่งผลเสียต่อแบรนด์มากยิ่งกว่าผลดีนะครับ
Trend 2 ยุคทองแห่งการ Livestream
อัตราการเข้าชมที่เพิ่มขึ้นถึง 250% แสดงให้เห็นถึงความนิยมของ Livestream ที่สูงขึ้นเรื่อยๆด้วยผลพวงจากสถานการณ์โควิดและ lifestyle ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยช่องทางการสตรีมสดในปัจจุบันมีอยู่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Live, Instagram Live, Twitch, Youtube Live, Twitter Live เป็นต้นข้อดีของ Live สด นั่นคือทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น และได้รับการตอบรับทันที ซึ่งนั่นจะทำให้ลูกค้ารู้สึกได้รับการเอาใจใส่ ยิ่งช่วยให้ความสัมพันธ์ของแบรนด์กับลูกค้าแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
โอกาส และ วิธีการรับมือสำหรับธุรกิจ SME
การ Livestream มีอยู่มากมายหลายรูปแบบ ธุรกิจสามารถนำการสตรีมมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองได้ เช่น การจัดช่วงพูดคุยและตอบคำถามกับผู้ชม การเปิดตัวสินค้าใหม่ การสร้างประสบการณ์ขายของแบบเรียลไทม์(ไลฟ์สดขายของ) การจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถ่ายทอดสดการทำอาหาร หรือหากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่ม การไลฟ์สดพูดคุยเรื่องทั่วไปกับผู้ชม พร้อมดื่มเครื่องดื่มยี่ห้อของคุณไปด้วยแบบเป็นธรรมชาติ ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจเช่นกัน
Trend 3 เข้าถึงข้อมูลได้น้อยลง เป็นส่วนตัวขึ้นในสายตาผู้บริโภค
จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ Apple สำหรับผู้ใช้งาน ios 14.5 เมื่อเดือนเมษายน 2021 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกแอปพลิเคชันที่ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ ios เวอร์ชั่น 14.5 เป็นต้นไปสามารถเลือกไม่อนุญาตให้แอปเก็บข้อมูลการใช้งานของตนได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่ Apple ต้องการสร้างพื้นที่ที่มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับผู้ใช้งาน แน่นอนว่าผู้คนแทบทั้งหมดไม่อนุญาตให้แอปเก็บข้อมูล (96% ของประชากรใน U.S.) ผลที่เกิดขึ้นหลักๆ สามารถแบ่งออกได้เป็น
- ประสิทธิภาพการยิงโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียลดลงอย่างเห็นได้ชัด นั่นรวมไปถึง Facebook ads, Youtube, และ Twitter จนทำให้นักการตลาดจากแบรนด์ต่างๆทั่วโลกลด งบโฆษณาลง จนทำให้รายรับบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ลดลงถึง 1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 3 แสนล้านบาทเลยทีเดียว
- ในทางกลับกัน นโยบายนี้ไม่ส่งผลกระทบแง่ลบต่อ Apple เพราะบริษัทยังสามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้งานไว้ภายใน ecosystem ของตัวเองได้อยู่ ทำให้นักการตลาดบางส่วนหันมาใช้ search ads ผ่าน Apple มากขึ้น จนบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในด้านการโฆษณาสูงขึ้นถึง 3 เท่าจากเดิม
โอกาส และ วิธีการรับมือสำหรับธุรกิจ SME
ธุรกิจต่างๆจะต้องปรับแผนการตลาด โดยลดการหวังพึ่งข้อมูลในระดับผู้ใช้งาน และลงทุนลงแรงในการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลเองมากขึ้น ตัวอย่างเทคนิคที่ SME สามารถนำไปปรับใช้ เพื่อพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เช่น
- เทคนิค Media mix modelling - การเปรียบเทียบยอดขายกับงบการโฆษณาของแต่ละแพลตฟอร์ม และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์ (Regression Analysis) จากนั้นจึงแบ่งสัดส่วนลงน้ำหนักความสำคัญกับแต่ละแพลตฟอร์มโฆษณาอย่างเหมาะสม ตามผลลัพธ์ที่ได้
- เทคนิค Incrementality test - หรือการทดลองเปลี่ยนตัวแปรที่มี เพื่อวิเคราะห์และเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับความต้องการที่สุด เช่น การทดสอบเปิด-ปิดช่องทางการโฆษณาในช่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อดูผลลัพธ์ที่ได้ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามพื้นที่อาศัย หรือ A/B Testing เป็นต้น
Trend 4 ทวีความสำคัญของ Organic SEO
การสร้าง traffic มายังเว็บไซต์ผ่านการใช้ SEO ไม่ใช่เรื่องใหม่ และยังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญอันดับต้นๆเช่นเดิม ยิ่งไปกว่านั้น รูปแบบการโฆษณาที่เปลี่ยนแปลงไปดังที่เราได้พูดถึงในเทรนด์ข้อที่แล้ว เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ SEO ทวีคูณความสำคัญมากขึ้น เพราะผู้บริโภคจะระวังตัวในการเสพสื่อในโซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าก่อน ดังนั้น นอกจากการปรับการใช้โฆษณาในแบบต่างๆแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรทำควบคู่ไปด้วยคือแบรนด์ควรสร้างคอนเท้นต์ที่มีคุณภาพ สามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้จริง ซึ่งนั่นจะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภครู้จัก และเข้ามายังช่องทางต่างๆของแบรนด์คุณโดยธรรมชาตินั่นเอง
โอกาส และ วิธีการรับมือสำหรับธุรกิจ SME
- บล็อก : หากธุรกิจของคุณยังไม่มีบล็อกของตัวเอง ถึงเวลาที่คุณควรจะเริ่มต้นมันในปีนี้ และนอกจากการผลิตคอนเท้นต์ที่มีคุณภาพแล้ว เทคนิคการปรับเนื้อหาให้โดดเด่น และแสดงถึงจุดยืนพร้อมแง่คิดที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์คุณเองเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน
- วิเคราะห์ : เมื่อคุณมีเว็บไซต์และบทความแล้ว ต้องวางแผนวิธีเช็คผลตอบรับ และวิเคราะห์มันเพื่อปรับใช้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของคุณอาจสนใจในเนื้อหาบางประเภทเป็นพิเศษ คุณก็ควรให้ความสำคัญกับมันมากกว่าเนื้อหาประเภทอื่นๆ
- Mobile-friendly : การค้นหาข้อมูลบนโลกใบนี้กว่า 60% เกิดขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ การปรับใช้เว็บไซต์ของคุณดูดีและใช้งานในมือถือได้ง่ายเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรลงแรงไปกับมัน
Trend 5 แสวงหาอิสระ กับการลาออกครั้งยิ่งใหญ่
COVID-19 ทำให้สถานการณ์และรูปแบบการทำงานของบริษัททั่วทุกมุมโลกแตกต่างไปจากเดิม หลายบริษัทจำต้อง Lay Off พนักงานออกเนื่องจากรายได้ที่ตกต่ำลง รวมถึงการ WFH ก็ทำให้มุมมองของคนยุคใหม่กับการทำงานเปลี่ยนแปลงไป ผลสำรวจพบว่าคนทำงานในประเทศสหรัฐอเมริกาลาออกจากงานถึง 3% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประกอบกับ การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของการลงทุนยุคใหม่ (เช่น Cryptocurrency, NFT) สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ค่านิยมของคนวัยทำงานเริ่มเปลี่ยนแปลงไปทีละนิด จากการ “มีงานที่มั่นคง” เป็นการทำอะไรที่ “ท้าทายและเป็นอิสระ” ดังนั้น บริษัทจำเป็นจะต้องปรับกลยุทธ์และวิธีการดูแลพนักงานให้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะนอกเหนือจากเหตุผลที่กล่าวมาแล้ว ทุกธุรกิจในเวลานี้ คงจะยิ่งต้องการพนักงานที่มีความสามารถ ที่จะนำพาให้บริษัทฝ่าวิกฤตการณ์ใหญ่ครั้งนี้ไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายงานการตลาด ซึ่งในตำแหน่ง Senior มักต้องการผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ที่จะสามารถเป็นผู้นำทีม ดูแลจัดการทุกช่องทางการสื่อสารของธุรกิจ และสามารถตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาดแม้จะไม่ได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนก็ตาม
โอกาส และ วิธีการรับมือสำหรับธุรกิจ SME
เราต่างเริ่มเห็นคนมีความสามารถลาออกจากงานประจำที่มั่นคง มาลงทุนในหุ้นดิจิทัลแบบเต็มตัว หรือผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ ทุ่มเวลาดูแลหลายๆกิจการในเวลาเดียว เพื่อที่จะรับมือกับเทรนด์ที่เปลี่ยนไปนี้ เจ้าของธุรกิจจะต้องปรับวิธีในการพัฒนาและรักษาคนของตนเองเอาไว้ ซึ่งไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การขึ้นเงินเดือนหรือโบนัสเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญถึงเป้าหมาย และความต้องการของพนักงานที่แท้จริง เพราะคนยุค 2022 ไม่ได้มองหาเพียงแค่จำนวนเงินที่มากอย่างเดียวอีกต่อไป เราจะขอยกตัวอย่างวิธี ดังต่อไปนี้
- การเสริมสร้างความสามารถให้คนในองค์กร ด้วยการจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ให้พนักงานอยู่เสมอ เช่น เทรนนิ่ง อบรมในเรื่องที่น่าสนใจ
- อนุญาตให้พนักงาน ปรับเปลี่ยนสายงานไปตามที่ตนเองสนใจภายในองค์กรได้ เช่น จากสายการเงิน หรือ Data science มาเป็น Data Marketing ซึ่งนอกจากพนักงานจะได้ทดลองทำสิ่งที่ตนสนใจแล้ว องค์กรก็ยังได้รับผลดี จากการมีบุคคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในหลายสายงาน นำความรู้มาพัฒนาต่อยอดได้เพิ่มเติมด้วยนั่นเอง
- สร้างบรรยากาศให้บริษัทเป็นมากกว่า “สถานที่ทำงาน” แต่เป็น “ศูนย์รวมบุคคลที่มี passion” อยู่ร่วมกันเพื่อเสริมสร้างพลังบวกในการทำงาน
ในสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนสูงแบบในปัจจุบันนี้ ความต้องการของตลาดย่อมเปลี่ยนแปลงไป เพียร์ พาวเวอร์เข้าใจนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ SME ทุกท่าน ที่จะต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ในปี 2022 หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านเห็นภาพสิ่งที่คาดหวังว่าจะเกิดได้มากขึ้น และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของท่านเองนะครับแพลตฟอร์มเพียร์ พาวเวอร์ เราให้การสนับสนุนธุรกิจที่กำลังเติบโต ผ่านการให้บริการแหล่งเงินทุนที่เข้าถึงง่าย ได้รับการกำกับโดยก.ล.ต. ผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจ สามารถอ่านรายละเอียด หรือขอออกคราวด์ฟันดิงกับเราโดยการคลิกที่ปุ่มด้านล่างได้เลยครับ
ข้อมูลอ้างอิง:
- Techcrunch: 3 Disruptive trends that will shape marketing in 2022
- Search engine journal: Why is Tiktok so popular
- Wix: Marketing trends to embrace in 2022