คุยกับคุณเป้ สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ CEO และ Co-Founder ของ SHIN-A Service เอเจนซี่การตลาดชั้นนำของไทยที่เชี่ยวชาญด้านเกมและวัฒนธรรมป็อปโดยเฉพาะ
เบื้องหลังโฆษณาเกมน่าตื่นตาตื่นใจ ฉากแอคชั่นบ้าระห่ำ ไปจนถึงทำนองดนตรีสนุก ๆ ของเพลงฮิตที่เป็นกระแสในโลกโซเชียล คือ SHIN-A Service เอเจนซี่ทำการตลาดรุ่นใหม่ที่ “สร้างจุดขาย” ด้วย “ความสนุก” ของเกมและวัฒนธรรมป็อป ปัจจุบัน SHIN-A Service มีรายได้เฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2563-2564 อยู่ที่กว่า 260 ล้านบาท ในขณะที่ครึ่งปีแรกของปี 2565 บริษัทสามารถสร้างรายได้กว่า 190 ล้านบาท บริษัทมีเป้าหมายที่จะพัฒนาศักยภาพและบุกเบิกอุตสาหกรรมเกมในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
“คุณเป้” สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ กับเบื้องหลังของ SHIN-A Service
ย้อนกลับไปหลายปีก่อน อุตสาหกรรมเกมในต่างประเทศทำเงินได้อย่างมากมายมหาศาล แต่ในไทยกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรทั้งที่ฐานลูกค้าหนาแน่นและกำลังซื้อสูง เหตุผลเป็นเพราะภาพจำของคนที่มองว่าเกมเป็นสิ่งที่ไม่ควรสนับสนุน โอกาสทางธุรกิจจึงหายไปอย่างน่าเสียดาย
จนกระทั่งต่อมาเกมได้รับความนิยมมากขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ จึงเริ่มทำการตลาดเพื่อสร้างยอดขาย พยายามเจาะลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น - วัยผู้ใหญ่ แต่ผลกลับไม่เป็นที่น่าพอใจเพราะแบรนด์ยังขาดความเข้าใจจริตของกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักเล่นเกมอย่างแท้จริง ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร
ในปี 2017 SHIN-A Service จึงก่อตั้งขึ้นโดยคุณเป้ สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ และเพื่อนสนิท ทั้งสองเป็นนักแคสต์เกมที่โตมากับวัฒนธรรมป็อป และมีประสบการณ์อยู่ในวงการนี้มานานจนสามารถจับเทรนด์ตลาดและรู้จักที่จะหยิบ “ความสนุก” ของเกมพลิกเป็น “ยอดขาย”
“Pop Culture เป็นสิ่งที่คนรุ่นก่อนไม่เข้าใจ หน้าที่ของเราคือการนำ Pop Culture ไปหาคนที่มีกำลังจ่าย”
เอเจนซี่นี้จึงเหมือน “คนใน” ที่รู้ insight ทั้งในวงการเกมและกลุ่มลูกค้า Gen X Gen Y ไปจนถึง Gen Alpha ที่โตมากับวัฒนธรรมป็อป ด้วยจุดแข็งนี้บริษัทจึงก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของวงการและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ ในการทำการตลาดให้กับเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ปัจจุบันโมเดลธุรกิจของ SHIN-A Service สามารถแบ่งได้เป็น 4 ด้านหลัก ๆ ได้แก่
1. Marketing Service บริการด้านการตลาด
2. Game Localization แปลภาษาและเนื้อหาเกมให้เข้ากับวัฒนธรรมในประเทศต่าง ๆ
3. Game Distribution โปรโมตและจัดจำหน่าย
4. Game Investing and Partnership ร่วมลงทุนและเป็นหุ้นส่วน
PeerPower x SHIN-A Service เมื่อ Cash is King
“หลังจากระดมทุนกับ PeerPower บริษัทก็สามารถรับงานที่ต้องใช้เงินสดได้มากขึ้น และ ขยายศักยภาพธุรกิจจาก 10 ล้าน เป็น 100 ล้านได้ อยากขอบคุณ PeerPower ที่เป็นส่วนผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้จริง ๆ เพราะในวันนั้นไม่มีธนาคารไหนช่วยเราได้เลย ”
สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ CEO และ Co-Founder ของ SHIN-A Service
“ในการทำธุรกิจ เรารู้กันดีว่าเงินสดสำคัญมาก” SHIN-A Service เริ่มประสบความสำเร็จจากการโปรโมตและทำการตลาดให้กับหลายบริษัทเกมชั้นนำ บริษัทมีงานเข้ามาไม่ขาดสายและกำลังไปได้สวย แต่ปัญหาที่เกิดต่อมาคือ เงินทุนหมุนเวียน
“ตอนนั้นเราเป็นเอเจนซี่โฆษณา ถึงจะมี billing หลัก 10 ล้าน แต่ก็ไม่ sexy สำหรับธนาคาร” คุณเป้เล่าว่า ในตอนนั้นบริษัทได้งานใหญ่มาโปรเจคหนึ่งซึ่งบริษัทจำเป็นต้องใช้เงินสดในการดำเนินการจ้างศิลปินและดารา บริษัทได้เข้าไปคุยเพื่อหาเงินทุนหมุนเวียนจากหลายแห่ง แต่ด้วยความที่ SHIN-A Service เป็นเอเจนซี่โฆษณา ธนาคารหลายที่จึงปฎิเสธที่จะให้เงินทุนเนื่องจากสินทรัพย์อย่าง “คน” และ “งาน” นั้นไม่สามารถใช้ค้ำประกันได้
SHIN-A Service ระดมทุนกับ PeerPower สามครั้งด้วยหุ้นกู้ Basic Bond เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อ ยอดธุรกิจ มูลค่ารวมทั้งหมด 37 ล้านบาท ในการระดมทุนครั้งล่าสุดบนแพลตฟอร์ม หุ้นกู้ของบริษัทถูกจองเต็มในเวลาเพียง 9 นาที สิ่งนี้เหมือนเครื่องมือพิสูจน์ความสามารถของบริษัท
เส้นทางการระดมทุนของ SHIN-A Service
- ระดมทุนทั้งหมด 3 ครั้ง สำเร็จกว่า 37 ล้านบาท
- ระดมทุนผ่าน Basic Bond
จากวันนั้นถึงวันนี้
คุณเป้เล่าให้เราฟังว่า อุตสาหกรรมเกมมีศักยภาพและมูลค่าสูงมากโดยเฉพาะตลาดเกมมือถือที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แม้ตอนนี้ SHIN-A Service จะเป็นเอเจนซี่ด้านการตลาดให้บริษัทเกมเจ้าใหญ่หลายเจ้าและเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมในไทย แต่บริษัทเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจกับ Self-Publish Developer หรือ สตูดิโอพัฒนาเกมอิสระที่มีศักยภาพในตลาด โดยบริษัทจะร่วมเป็น Marketing Partnership กับสตูดิโอ ดูแลการตลาด โปรโมต และจัดจำหน่ายเกมไปยังภูมิภาคต่าง ๆ
นอกจากนี้ SHIN-A Service ยังมีแผนที่จะพัฒนาเกมของตัวเองตามวิสัยทัศน์แรกเริ่มของบริษัทที่ต้องการจะผลักดัน “ทุกคน” และ “ทุกส่วน” ในอุตสาหกรรมเกมเพื่อให้เกิดความสำเร็จร่วมกันในระยะยาว
“อนาคตของ SHIN- A Service ในอุตสาหกรรมเกม คือ เราต้องการที่จะเป็นตัวเร่งปฎิกริยาให้ความสำเร็จของเกมมากขึ้น ตอนนี้เราไม่ได้โฟกัสแค่ในไทยแต่เรามองถึงระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ” คุณเป้กล่าวทิ้งท้าย
เคล็ดลับความสำเร็จของ SHIN-A Service
เคล็ดลับ #1 เข้าใจว่า ความสำเร็จของลูกค้า = ความสำเร็จของเรา
SHIN-A Service คือเอเจนซีการตลาดที่รับสารพัดโจทย์จากลูกค้าเพื่อสร้างสื่อการขาย ในฐานะของผู้ให้บริการบริษัทจะคิดเสมอว่างานที่กำลังทำจะนำไปสู่ความสำเร็จของลูกค้าหรือไม่? หรือต้องสร้างความสำเร็จนั้นอย่างไร ซึ่งสุดท้ายความสำเร็จของลูกค้าจะกลายเป็นสิ่งที่สะท้อนความสามารถและธุรกิจของตัวเอง
เคล็ดลับที่ #2 รู้องค์ประกอบ 4 อย่างของธุรกิจตัวเอง
การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมักประกอบไปด้วยหลายปัจจัย ซึ่งแต่ละอย่างอาจเป็นปัจจัยเฉพาะที่แต่ละธุรกิจมีไม่เหมือนกัน แต่อย่างน้อยที่สุดในความเห็นส่วนตัวของคุณเป้ ธุรกิจควรหาองค์ประกอบพื้นฐาน 4 อย่างให้เจอ ซึ่งคือ
1. คุณค่า (Value) เช่น ธุรกิจของตัวเองสร้างคุณค่าอะไรหรือให้ใคร
2. ความต้องการ (Demand) เช่น ใครหรือลูกค้ากลุ่มไหนที่มีความต้องการในธุรกิจนี้
3. มูลค่า (Worth) เช่น ธุรกิจนี้มีมูลค่าเท่าไหร่ สร้างกำไรต่อเนื่องได้อย่างไร
4. ความสามารถในการซื้อซ้ำได้ (Repeatable) เช่น ในแง่ของธุรกิจบริการอาจตั้งคำถามว่าธุรกิจนี้จะสามารถมีคนกลับมาใช้เราซ้ำหรือไม่ หรือกรณีผลิตภัณฑ์ทำยังไงให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ
PeerPower ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ SHIN-A Service และเราพร้อมสนับสนุนธุรกิจให้ก้าวไปได้ไกลขึ้นด้วยการช่วยธุรกิจที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งทุนจากนักลงทุนนับพันบนแพลตฟอร์มของ PeerPower
ขอขอบคุณรูปภาพจาก SHIN-A Service